10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

ถ้าให้พูดถึงอันดับของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก หลายคนก็คงมีชื่อที่อยู่ในใจกันอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก ไม่มีข้อสรุปที่ตายตัว 
เพราะในการจัดอันดับแต่ละปี รายชื่อก็จะแตกต่างกันไปบ้างตามลำดับ ตามผลงานของมหาวิทยาลัยตนเองในปีนั้นๆ ซึ่งในปี 2018 นี้ www.TopUniversities.com  
ได้ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก มา 10 อันดับ จาก 84 ประเทศรอบโลก 
เรามาลองดูกันว่า จะมีรายชื่อมหาวิทยาลัยในใจคุณกันบ้างรึเปล่า?
 
 
Massachusetts Institute of Technology (MIT)
             มาแรงแซงทางโค้งมากๆสำหรับสถาบันที่เป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอย่าง MIT ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปกติแล้วสถาบันนี้ก็มักจะติดอยู่ในท็อป 5 ของโลกเสมอ แต่ปีนี้ต้องยกให้เขาเลย นอกจากมหาวิทยาลัยนี้เขาจะโดดเด่นเรื่องของวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ แล้ว คณะอื่นๆก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐศาสตร์ ศิลปศาสตร์ รัฐศาสตร์ และสาขาวิชาปรัชญาด้วย หลายคนแอบกังวลเรื่องค่าเล่าเรียน ว่ากันว่าที่นี่ค่าเทอมค่อนข้างแพง แต่บอกเลยว่า สถาบันนี้เขาสนับสนุนเด็กเก่ง หรือผู้ที่จะทำงานวิจัยต่างๆ รับไปเลยทุนการศึกษาฟรี แจกหนักแจกจริง 90% ของนักศึกษาที่นี่ก็เป็นเด็กทุนกันทั้งนั้นจ้า
 
 
 
Stanford University
          เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ในแต่ละปีที่นี่จะผลิตบัณฑิตและเหล่านักวิชาการที่สำคัญๆของโลก อาทิ ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ เศรษฐศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็ล้วนแต่เป็นบัณฑิตจากรั้วสแตนฟอร์ดทั้งนั้น นอกจากเรื่องของวิชาการแล้ว มหาวิทยาลัยนี้ยังมีชื่อเสียงด้านกีฬาอีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องทั้งวิชาการและกิจกรรมกันเลยทีเดียว
 
 
Harvard university
        แน่นอนว่าจะต้องมีชื่อมหาวิทยาลัยนี้ติดอันดับมาแน่นอน ได้แก่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากของสหรัฐอเมริกา หลายคนคงทราบกันดีว่าที่นี่ดีอย่างไร ที่นี่มีความแข็งแกร่งด้านวิชาการ บุคคลสำคัญของโลกไม่ว่าจะสายวิชาชีพใด ก็ล้วนเป็นบัณฑิตที่จบจากที่นี่ นอกจากด้านวิชาการแล้ว ที่นี่เขามักจะสอนให้นักศึกษารู้จักการใช้ชีวิตให้เป็น อย่ากลัวที่จะสร้างความเป็นตนเอง ทำให้เด็กมหาวิทยาลัยนี้ประสบความสำเร็จในแบบของตนเอง
 
 
 
California Institute of Technology (Caltech)
          ตามมาติดๆสำหรับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาอย่าง “แคลเทค” ชื่อก็บ่งบอกถึงความเด่นในเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้มีงานวิจัยต่างๆ และผลงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นเอกลักษณ์ 
 
University of Cambridge 
           มาแล้วจ้าตัวแทนจาก UK(เสียงแบบมิสยูนิเวิสสสสสสส) จะไม่มีมหาวิทยาลัยนี้ได้อย่างไร มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานของสหราชอาณาจักร แน่นอนว่าการเข้ามาติดอันดับของ TopUniversities ได้นั้น คุณจะต้องเด่นเรื่องวิชาการ ซึ่งที่นี่มีงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับและการันตีความเป็นเลิศด้วยการผลิตบัณฑิตที่เป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลโนเบลอีกด้วย แถมมหาวิทยาลัยนี้ยังมีอาคารเรียนที่เป็นสถาปัตยกรรมที่คงความคลาสสิค บรรยากาศรอบๆโรงเรียนยังสวยมากอีกด้วย ใครหลายคนจึงยกให้มหาวิทยาลัยนี้เป็นที่ 1 ในใจ
 
 
University of Oxford  
            ตัวแทนจาก UK จะมาเพียง 1 เดียวไม่ได้ ขอตามมาด้วยอันดับที่ 6 ได้แก่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ซึ่งคณะที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับกันมาก ได้แก่ คณะนิติศาสตร์ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดยังเน้นการเรียนการสอนที่ให้อิสระแก่ผู้เรียน ได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากถึงมากที่สุด แถมมีอาจารย์ที่เป็นเทพของแต่ละวิชา คอยถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาแบบไม่มีกั๊ก
 
 
 University College London (UCL)
             ULC เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลอนดอน เมืองที่เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยนี้เปรียบเสมือนมหาวิทาลัยนานาชาติเลยก็ว่าได้ เพราะมีนักศึกษาจาก 140 กว่าประเทศทั่วโลก ด้วยการเรียนการสอนที่ทันสมัยบวกกับความคึกคักและสีสันของเมืองลอนดอน ทำให้ใครหลายคนตกหลุมรักและอยากที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยนี้ การันตีคุณภาพด้วยรางวัลโนเบลถึง 21 รางวัลมาแล้ว
 
 
Imperial college London
                        นอกจาก ULC แล้วก็ยังมี อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน เป็นวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและตั้งอยู่ใจกลางเมืองลอนดอนเช่นกัน ที่นี่ มีระบบการเรียนสอนที่ทันสมัย อาคารและสื่อการเรียนการสอนต่างๆมีความล้ำทางด้านเทคโนโลยี แถมบริเวณรอบๆวิทยาลัยยังเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ต่างๆอย่างพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญมากมายของสหราชอาณาจักรอีกด้วย
 
 
University of Chicago
           มหาวิทยาลัยชิคาโกเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองชิคาโกประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่มีนักวิชาการที่เป็นสุดยอดของวิชาแต่ละแขนง ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น และสิ่งที่ทำให้มหาวิทยาลัยนี้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากได้แก่ การมีทีมกีฬาที่แข็งแกร่งอย่างทีมบาสเก็ตบอล หรือ มวยปล้ำที่นี่ก็เด่นไม่แพ้ใคร
 
 
ETH Zurich (Swiss Federal Institute of Technology)
            ปิดท้ายกันด้วยตัวแทนจาก สวิสเซอร์แลนด์ อย่างมหาวิทยาลัยอีทีเอช ซูริก เป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลางที่โดดเด่นมากเรื่องของเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลเป็นเครื่องการันตีไอเดียสุดเจ๋งของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนี้จำนวนมาก ทำให้มหาวิทยาลัยนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในวงการวิศวกรรมโลกเลยทีเดียว
 
ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษย์ จึงทำให้มหาวิทยาลัยที่ติด 1 – 10 อันดับส่วนใหญ่นี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์และ อุตสาหกรรม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวคุณเองล้วนๆ ว่าจะทุ่มเทและตั้งใจมากน้อยเพียงใด 
ขอให้สนุกกับความรู้ที่นำมาแบ่งปันนะคะ ^^
 
 
                              
 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,184,342