เทคนิคทำให้ลูกชอบภาษาอังกฤษ

เทคนิคทำให้ลูกชอบภาษาอังกฤษ

 

    ในฐานะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่ว่าใครก็อยากให้ลูกของตนนั้น มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เห็นได้จากทุกวันนี้ การมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลายเป็นสิ่งจำเป็นและมีการเรียนภาษาอังกฤษภาษาอังกฤษเพิ่มเติมนอกเหนือจากในโรงเรียนมากมาย 

    แต่หากว่าเราจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของลูกเรานั้น จะเกิดประสิทธิภาพ และจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ในการเรียนรู้ของมนุษย์เรานั้น หากเป็นสิ่งที่ชอบก็มีจะมีความสุขในการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นต่อเนื่องและเกิดผล ในทางกลับกัน หากเป็นสิ่งที่ไม่ชอบหรือไม่มีความสุขที่จะทำ ก็จะเกิดการต่อต้าน ทำให้การเรียนรู้เป็นไปได้ช้า และจบลงในที่สุด

   วันนี้เราจะมาเสนอเทคนิคง่ายๆ ที่สำคัญ ที่จะทำให้ลูกๆ ของเรานั้นมีความรัก ความชื่นชอบในภาษาอังกฤษ ที่เราสามารถปลูกฝังไว้ให้กับเขาได้ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อการเรียนรู้ที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป

 
 
 
1. ทุกอย่างรอบตัวคือคำศัพท์
   เทคนิคแรกนี้เริ่มจากสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของภาษาอังกฤษ นั่นก็คือคำศัพท์ ให้เปลี่ยนสิ่งของทุกๆ อย่างที่อยู่ภายในบ้าน  เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด หรือแม้แต่ตอนที่ออกไปนอกบ้าน เมื่อไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็เปลี่ยนทุกสิ่งที่พบเจอให้เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด จะทำให้ลูกจดจำคำศัพท์ต่างๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้โดยไม่รู้ตัว และไม่รู้สึกแปลก
  
2. เล่นกับคำใหม่
   เมื่อเริ่มรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวบ้างแล้ว ให้เพิ่มเติมคำศัพท์ใหม่เข้าไปในทุกๆ กิจกรรม แต่อย่าเพิ่มเติมมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความรู้สึกว่ายาก หรือไม่คุ้นเคย โดยอาจเริ่มจากในกิจกรรมบางอย่างที่ทำร่วมกัน แล้วเพิ่มคำใหม่สัก 1 หรือ 2 คำ พร้อมกับตัวอย่างประโยคง่ายๆ เช่น ใน กิจกรรมทานของหวานหลังมื้อเย็น เพิ่มเติมคำศัพท์ ‘delicious’ และเพิ่มประโยคถามตอบง่ายๆ  ‘These pancakes are delicious, aren’t they?’ พยายามเพิ่มเติมคำศัพท์ใหม่ในทุกๆ กิจกรรมในแต่ละวัน จะทำให้ได้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
 
3. สร้างกิจกรรมการอ่านก่อนเข้านอน
   จัดมุมหนังสือภาษาอังกฤษขึ้นมาสักมุมหนึ่ง อาจเป็นหนังสือนิทานง่ายๆ หรือหนังสือความรู้อื่นๆ ก็ได้ จากนั้นกำหนดวันในแต่ละสัปดาห์ หรือในทุกๆ วัน ให้มีกิจกรรมการอ่านหนังสือก่อนเข้านอน โดยที่เราจะเป็นคนอ่านไปพร้อมกันกับลูก เทคนิคนี้จะได้ฝึกทักษะการอ่านออกเสียง และการฟังจับใจความ ไปพร้อมๆ กับการได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องที่อ่าน และยังเป็นการทำสมาธิก่อนเข้านอนอีกด้วย
 
 
4. สร้างงานประดิษฐ์ หรืองานศิลปะ
   อีกหนึ่งกิจกรรมง่ายๆ ที่ทำได้ทั้งครอบครัว และยังเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การสร้างงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น วาดภาพ ระบายสี งานปั้น ทาสี หรืองานประดิษฐ์ชิ้นเล็กๆ ช่วยฝึกสมาธิและความอดทนของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี จะยิ่งขึ้นไปอีก หากกิจกรรมเหล่านี้ ถูกเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ หรือขั้นตอนวิธีการทำ สามารถสอดแทรกคำและประโยคใหม่ๆ ได้มากมาย 
 
5. กำหนดวัน พูดภาษาอังกฤษ
   ในหนึ่งสัปดาห์ ให้มีการกำหนดวันที่ทุกคนในบ้านจะพูดกันด้วยภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว อย่างน้อยหนึ่งวัน เป็นเหมือนเกมอย่างหนึ่ง โดยมีกฎว่าเราจะใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกันอย่างเดียวตั้งแต่เริ่มวันถึงสิ้นสุดวัน หากใครหลุดพูดกภาษาอื่น ก็จะโดนทำโทษหรือหักคะแนน สุดท้ายมาดูกันว่าใครเป็นผู้ชนะ ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ตลอดทั้งวัน

6. บันทึกเรื่องราวประจำวัน
   หาสมุดโน้ตมาสักเล่มหนึ่ง ให้ลูกจดบันทึกเรื่องราวที่พบเจอในวันนั้นลงไป เหมือนกับการเขียนไดอารี่ โดยให้เขียนรายละเอียดสิ่งที่พบเจอตามช่วงเวลา จากนั้นนำมาพูด หรือนำเสนอแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน โดยอาจมีการเพิ่มเติมความคิดเห็น อารมณ์ หรือความรู้สึกลงไป เพื่อจะได้รู้ว่าวันนี้เป็นวันที่ดี หรือไม่ดี ควรปรับปรุงแก้ไขตรงไหน อย่างไร เพื่อวันพรุ่งนี้ต่อไป


7. ให้กำลังใจและรางวัล
   แน่นอนว่าเมื่อใช้เทคนิคต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เกิดการใช้ภาษาอังกฤษขึ้น เมื่อไรก็ตามที่ลูกใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง อย่าลืมให้กำลังใจทุกครั้งด้วยคำง่ายๆ เสมอ แต่ถ้าครั้งไหนที่เป็นกิจกรรม ที่ลูกสามารถทำออกมาได้ดีเยี่ยม จะดีมากถ้ามีของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ เตรียมไว้เป็นกำลังใจ ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเขาต่อไปในวันข้างหน้า

 

    จะเห็นว่าแต่ละเทคนิคที่กล่าวมานั้น ส่วนใหญ่เน้นไปที่การสอดแทรกภาษาอังกฤษให้เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด ข้อควรระวังคือการทำมากหรือบ่อยจนเกินไปจนไม่เป็นธรรมชาติ อาจเกิดความจำเจ จนทำให้เบื่อและรู้สึกไม่มีความสุข ทางที่ดีควรใช้เทคนิคเหล่านี้ทีละน้อย แต่ทำในทุกๆ วัน ค่อยเพิ่มไปทีละนิดให้เกิดความเคยชิน และเมื่อเคยชินแล้ว ลูกของเราก็จะเกิดความชอบ ความรักในภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัว หรือถ้าไม่ชอบ อย่างน้อยที่สุดก็จะเกิดความคุ้นเคย และไม่ต่อต้าน ทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในวันข้างหน้า เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน
 
#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#Classy English
 
Visitors: 1,185,906