5 ทักษะพื้นฐานที่ลูกต้องมี ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


5 พื้นฐาน ที่ลูกต้องมี ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

 

       จริงอยู่ว่าการเรียนรู้ สามารถทำได้ทุกช่วงวัย มีคำกล่าวที่ว่า ไม่มีใครแก่เกินกว่าจะเรียน แต่การเรียนรู้แบบพื้นฐานนั้น เกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงวัยเด็ก และยังเป็นช่วงวัยที่การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

       ดังนั้นหากเราอยากให้ลูกของเรา สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยน์มากที่สุด การเริ่มเรียนตั้งแต่ในช่วงวัยเด็ก จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เขาได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง เมื่อช่วงวัยเริ่มโตขึ้น 

       แต่การเริ่มเรียนภาษาอังกฤษของเด็กแต่ละคนนั้น อาจไม่ง่ายเหมือนกัน เนื่องจากเด็กแต่ละคนก็มีความแตกต่างระหว่างบุคคลกันไป แต่หากเด็กคนนั้นมีทักษะสำคัญ ก็จะช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นไปได้โดยง่าย และเกิดผลสำเร็จ มาเช็คดูว่า ลูกของเรานั้นมีทักษะเหล่านี้หรือไม่

 
 
1. ทักษะการฟังเพื่อความเข้าใจ
   ทักษะการฟังถือเป็นการเรียนรู้ทักษะแรกในการเรียนทุกภาษา มนุษย์เราเริ่มจากการฟัง พูดตาม ทำความเข้าใจความหมาย และอ่านเขียนตามลำดับ หากลูกของเรามีทักษะการฟังที่ดี มีการฟังแล้วเกิดความเข้าใจ สามารถตอบสนองต่อคำถาม คำขอร้อง หรือคำสั่ง ได้อย่างถูกต้อง ก็จะเป็นข้อได้เปรียบในการเรียนภาษาอังกฤษ และสามารถต่อยอดทักษสำคัญอื่นๆ ผ่านทักษะการฟังนี้ได้อีกหลากหลาย  
 
2. ทักษะการจำเป็นรูปภาพ
   ในช่วงวัยหัดพูด เมื่อลูกของเราเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว ยกตัวอย่างเช่น เห็นโต๊ะในห้องนั่งเล่น เขารู้ได้อย่างไรว่าสิ่งนี้เรียกว่า “โต๊ะ” แน่นอนว่าเขาได้ยินเราเรียกสิ่งนี้ว่า “โต๊ะ” มาก่อน จากนั้นจึงเกิดการจดจำ ว่าหากเห็นสิ่งที่มีลักษณะเดียวกันนี้ ก็จะเรียกสิ่งนั้นว่า “โต๊ะ” ดังนั้นหากเพิ่มเติมไปอีกสักคำว่า “table” แล้วให้จำเป็นรูปภาพไป จะทำให้การเรียนคำศัพท์ต่างๆ ในภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องง่ายเหมือนกับตอนหัดพูดนั่นเอง
 
3. ทักษะความเข้าใจ จากบริบท
   เด็กทุกคนนั้น ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ก็จะมีข้อจำกัด ในการรับรู้ถึงความหมาย เนื่องจากช่วงวัย เมื่อลูกของเราพบเจอคำศัพท์แปลกใหม่ที่ไม่เข้าใจความหมาย แต่หากเราบอกอธิบายถึงบริบทที่ชัดเจน ก็จะเป็นส่วนช่วยให้เข้าใจคำศัพท์นั้นมากขึ้น 
 
 
4. ทักษะการเข้าใจเรื่องราว
   เมื่อได้อ่าน รับชม หรือรับฟังเรื่องราวต่างๆ แล้วสามารถแยกได้ว่าประเด็นหลักของเรื่องราวนั้นคืออะไร เกิดอะไรขึ้นก่อนหลัง มีใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร หากสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ชัดเจน แสดงว่ามีทักษะการเข้าใจเรื่องราวที่ดี ทำให้การเรียนรู้เรื่องประโยค หรือ การอ่าน ในภาษาอังกฤษนั้น ทำได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงสามารถต่อยอดในทักษะการพูด ทำให้พูดภาษาอังกฤษได้อย่างดีขึ้น ผ่านการลำดับเรื่องราวที่ถูกต้อง 
 
5. ทักษะด้านอารมณ์
   การแสดงออกถึงอารมณ์ที่ชาญฉลาด ทำให้การอยู่ในสังคมต่างๆ มีความราบรื่น แน่นอนว่าจะต้องมีสถานการณ์ที่ทำให้ลูกของเรามีความทุกข์ เศร้า โกรธ เสียใจ หรือผิดหวัง หลายๆ คน ไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้ได้ ทำให้เป็นปัญหาในการอยู่ร่วมกันในสังคม
 
 
การเรียนรู้ในทุกๆ อย่างนั้นล้วนต้องใช้เวลา หากเร่งรีบเกินไปจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าหากเราค่อยๆเป็น ค่อยๆ ไป โฟกัสที่ความสนุกและการได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน การเรียนรู้ในชีวิตประจำวันควรเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ท้าทาย และน่าตื่นเต้น ทำให้รู้สึกอยากทำในแต่ละวัน หากทำอย่างสม่ำเสมอ คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้ติดตัวมาจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวและการเรียนภาษาอังกฤษในอนาคต จะไม่ใช่เรื่องยากและน่าเบื่ออีกต่อไป
 
#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#Classy English
 
Visitors: 1,185,889