การใช้หนังการ์ตูนและรายการทีวีเพื่อสนับสนุนการฝึกพูดภาษาอังกฤษของเด็ก

การใช้หนังการ์ตูนและรายการทีวีเพื่อสนับสนุนการฝึกพูดภาษาอังกฤษของเด็ก 

 

   สื่อที่เรารับชมผ่านช่องทางต่างๆ ในยุคปัจจุบัน มีมากมายหลายรูปแบบ หากจะมองหาสื่อสักรูปแบบหนึ่งมาใช้ในการสนับสนุนการฝึกพูดภาษาอังกฤษของเด็กแล้ว สื่อประเภทหนังการ์ตูน หรือ Animation คงเหมาะสมไม่น้อย ด้วยเนื้อหาที่ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ หรือรวมไปถึงรายการทีวีรูปแบบต่างๆ ที่มีวิธีการดำเนินรายการที่น่าสนใจ ก็สามารถนำมาปรับใช้ ในการฝึกพูดภาษาอังกฤษของเด็กๆได้

   เราจะทำอย่างไรกับสื่อที่มีมากมาย หรือควรจะหยิบยกมาอย่างไรให้เหมาะสมกับการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ลองมาดูวิธีที่การใช้สื่อเหล่านี้ดูกัน

 
 
1. เลือกสื่อรูปแบบเฉพาะ
 
   จากการ์ตูน Animation มากมาย ที่สามารถหาชมได้ตามช่องทางทั่วไป ก็มีการ Animation จำนวนไม่น้อย ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการฝึกพูดภาษาอังกฤษสำหรับเด็กโดยเฉพาะ คงไม่มีสื่อรูปแบบไหนดีไปมากกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้นให้ลองค้นหาสื่อที่ทำมาเฉพาะนี้ก่อน แต่เนื่องจากจำนวนที่มีไม่น้อย อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย จนกว่าจะเจอเรื่องที่เหมาะสม ที่จะฝึกพูดให้เด็กๆ
 
 
2. สนทนารูปแบบการ์ตูน
   ในหนังการ์ตูนนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีบทพูดที่ตัวละครใช้สื่อสารกันภายในเรื่องอยู่แล้ว ดังนั้น ลองหยิบยกบทพูดง่ายๆ มาใช้สื่อสารกับเด็กๆ โดยอาจเลือกเรื่องที่เคยดูด้วยกัน จนสามารถจำบทพูดได้แล้วมาลองสนทนากันดู เมื่อเริ่มคล่องแล้ว อาจลองใส่อารมณ์ความรู้สึกลงไป ให้เหมือนกับตัวละคร เผื่อว่าเจอบทสนทนาแบบเดียวกันนี้ในชีวิตจริง ก็จะสามารถโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว  
 
3. ร้องเพลงประกอบเรื่อง
   สิ่งที่น่าสนใจไปไม่น้อยไปกว่าเนื้อเรื่องที่สนุกเข้มข้นของหนังการ์ตูนแล้ว เพลงประกอบเรื่องราวก็มีความไพเราะที่น่าสนใจไม่แพ้กัน หลายๆ ครั้งผู้คนจดจำเพลงประกอบได้ก่อนเรื่องราวในเรื่องเสียอีก ดังนั้นการร้องเพลงประกอบเรื่องไปด้วยกันกับเด็ก จะช่วยในเรื่องของการออกเสียงคำได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้เพลิดเพลินไปกับเพลงที่ไพเราะมากมายอีกด้วย
 
4. จำลองรายการทีวี
   ในรายการทีวีประเภท Game show นั้น บางครั้งก็มีความสนุกสนานจนทำให้ผู้ชมต่างจินตนาการว่า หากตนได้ไปเข้าร่วมแข่งขันในรายการนั้นจะเป็นอย่างไร การจำลองรูปแบบของโชว์มาลองเล่น โดยเราเป็นพิธีกรแล้วให้เด็กเป็นผู้เข้าแข่งขัน ก็เป็นความคิดที่เยี่ยม โดยอาจปรับเปลี่ยนความยากของรูปแบบให้ง่ายขึ้น แต่ความสนุกตื่นเต้นยังคงมากมายเหมือนเดิม
 
5. พูดคุยหลังจบเรื่อง
   ไม่ว่าจะเป็นหลังจากจบการชมหนังการ์ตูน หรือรายการทีวีนั้น สามารถสร้างการพูดคุยเล็กๆ เป็นภาษาอังกฤษกับเด็กได้ พูดถึงความคิดเห็นหลังจากการรับชม หรือถามถึงอารมณ์ความรู้สึก หรือสิ่งที่ได้รับจากการชมหนังการ์ตูน หรือรายการทีวี วิธีนี้นอกจากจะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษแล้ว ยังสามารถรับรู้ความคิดของเด็กที่ได้ ว่ามีความคิดไปในทิศทางใด บวกหรือลบ ได้อีกด้วย
 
 
    สุดท้ายการเลือกสื่อประเภทหนังการ์ตูนหรือรายการทีวีนั้นสามารถนำมาใช้สนับสนุนการฝึกพูดภาษาอังกฤษของเด็กได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการคัดเลือกสื่อที่มีความเหมาะสมกับตัวเด็กแต่ละคน มิฉะนั้นอาจไม่เกิดประสิทธิภาพในการฝึกหรือการเรียนรู้ได้ ในทางกลับกัน ถ้าได้สื่อที่มีความเหมาะสมแล้วหมั่นนำมาใช้ฝึกอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้การพูดภาษาอังกฤษของเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
 
#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#Classy English 

 

Visitors: 1,185,924