การเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการดูหนัง ทั้งสนุกและมีประสิทธิภาพ

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการดูหนัง ทั้งสนุกและมีประสิทธิภาพ  

Learning English Through Movies: Fun and effective Methods

 

         ภาษาอังกฤษอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนโปรดปราน มีผู้คนไม่น้อยที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษ ยิ่งหากพูดถึงการเรียนภาษอังกฤษด้วยแล้ว หลายๆ คนต่างพากันบอกว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก แถมยังน่าเบื่อ ไม่พร้อมที่จะเรียน ไม่อยากเรียน และไม่เรียนในที่สุด เพราะภาพจำที่ว่าการเรียนภาษาอังกฤษน่าเบื่อ ต้องท่องศัพท์ ต้องออกเสียงแปลกๆ 

         แต่หากเราบอกว่า การเรียนภาษาอังกฤษสามารถทำได้ แม้ขณะกำลังชมภาพยนตร์ที่สนุกสนาน หรือหนังเรื่องโปรดของคุณ ที่คุณดูในเวลาว่าง นอกจากจะได้ความบันเทิง ความสนุกสนาน ยังได้เรียนภาษาอังกฤษไปพร้อมกันอีกด้วย  ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูวิธีการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการดูหนัง ที่ง่ายและได้ผลกว่าที่คุณคิด

1. เลือกหนังเรื่องโปรด
   ก่อนอื่นเลยการหาหนังหรือภาพยนตร์ดีดีสักเรื่อง เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากนัก แต่ต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีบทพูด นำแสดง หรือให้เสียงเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด จะดีมาก ถ้าหากเป็นภาพยนตร์ที่คุณชอบและเคยรับชมมาแล้วจนพอจำบทพูดได้สักเล็กน้อย
 
2. Sub-title ช่วยได้
   การชมภาพยนตร์แบบ Sound-track เป็นภาษาอังกฤษทั้งเรื่องนั้น เป็นเรื่องไม่ง่ายสำหรับเราที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เกิด เนื่องจากบทพูดในภาพยนตร์ที่เน้นความสมจริง รวมไปถึงอารมณ์ ความรู้สึกของตัวละคร ที่ถูกถ่ายทอดโดยนักแสดงมืออาชีพ ทำให้ฟังไม่ได้ศัพท์ ว่าเขาพูดว่าอะไร การเปิดคำบรรยาย หรือ Sub-title ระหว่างดูนั้น เป็นทางออกที่ช่วยคุณได้
 
3. เตรียมอุปกรณ์แปลภาษาให้พร้อม
   ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ถึงแม้ว่า Sub-title จะทำให้คุณรู้ว่าตัวละครพูดว่าอะไรในแต่ละฉาก แต่ถ้าเป็นคำศัพท์ใหม่ที่คุณไม่เคยพบเจอมาก่อน ก็ไม่สามารถเข้าใจความหมายได้อยู่ดี การใช้ translator หรืออุปกรณ์ช่วยแปลภาษาจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นทุกครั้งที่เจอคำศัพท์ใหม่ กดหยุด และแปลทันที

4. ทำ list คำศัพท์
   เมื่อคุณแปลคำที่ไม่รู้เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าปล่อยผ่าน ให้หาสมุดหรือกระดาษมาจดบันทึกคำเหล่านั้นลงไป พร้อมกับความหมายที่เข้ากับบริบทในฉาก เนื่องจากคำหนึ่งคำในภาษาอังกฤษ เมื่อทำการแปลแล้วตรงกับความหมายมากกว่าหนึ่งคำในอีกภาษาหนึ่ง ดังนั้น เลือกคำแปลที่เหมาะสม พร้อมกับจดจำบริบทหรือสถานการณ์ในฉากนั้นๆ ให้ขึ้นใจ

5. ลองเล่นดู
   หลังจากรู้ความหมายของบทที่ตัวละครพูดในฉากที่คุณชื่นชอบได้แล้ว ทีนี้ก็ถึงตาคุณ ลองสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวนั้น และแสดงบทบาทสมมติในฉากโปรดของคุณ จะดีมากหากมีเพื่อน หรือใครสักคนมาร่วมแสดงด้วย การเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านหนังของคุณ สามารถทำเป็นกิจกรรมกลุ่มได้ โดยในการแสดงบทบาทสมมตินี้ คุณต้องเลียนแบบบทพูด สำเนียง รวมถึงลักษณะท่าทางให้เหมือนตัวละครมากที่สุด เพื่อความสมจริง


         จะเห็นว่าการชมภาพยนตร์ของคุณนั้น สามารถทำให้คุณได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในเรื่องของคำศัพท์และการออกเสียง ที่คุณมั่นใจได้ว่าถูกต้องแน่นอน เพราะคุณเรียนรู้จากบทพูดจริงๆ ที่ตัวละครพูดในภาพยนตร์ นอกจากนี้หากคุณชื่นชอบวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านภาพยนต์ที่กล่าวมานี้ ในเชิงที่ลึกขึ้น คุณจะสามารถแยกแยะถึงสำเนียงภาษาอังกฤษของแต่ละตัวละคร เพราะภาษาอังกฤษเองในหลากหลายพื้นที่ก็มีสำเนียงที่ต่างกัน เช่น ถ้าชมหนังคาวบอย ย้อนยุค ก็จะได้ยินสำเนียงชาว Texas หรือขาวใต้ของอเมริกา หากชมภาพยนตร์ที่ตัวละครมีความเกี่ยวข้องกับชาว British หรือชาว Mexican ก็จะสามารถรู้ได้ทันทีจากการฟังเพียงสำเนียง ยิ่งทำให้คุณเข้าถึงการชมภาพยนตร์อย่างได้อรรถรสมากยิ่งขึ้นไปอีก แล้วการชมภาพยนตร์ของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#ClassyEnglish 



Visitors: 1,185,928