5 วิธีเพิ่มศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว


5 วิธีเพิ่มศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว

 
 

      ทุกวันนี้การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ กลายเป็นสิ่งจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน และในอนาคตอันใกล้ ไม่ว่ามองไปทางไหน ก็เจอภาษาอังกฤษอยู่รอบตัวตลอดเวลา คุณอาจจะคิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน เพราะคำศัพท์ที่มีมากมาย จึงทำให้ยากที่จะจดจำ และยังน่าเบื่ออีกต่างหาก 

      การรู้คำศัพท์ที่มากกว่า ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำอย่างไรหากคุณอยากให้ลูกๆ ของคุณ สามารถรู้ และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ในขณะที่คุณเองก็สามารถเรียนรู้ไปได้พร้อมๆ กัน ที่สำคัญคือ ต้องสนุกและไม่น่าเบื่อ จะได้สามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ วัน   

      เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณและลูกสามารถจดจำคำศัพท์ได้เพิ่มขึ้นและง่ายขึ้น เป็นวิธีที่ทำให้คุณได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันของเรา   


 
  
1. อ่านไปพร้อมกัน
   หนังสือจัดเป็นตัวช่วยที่ดีในการเริ่มเรียนคำศัพท์ เลือกหนังสือมาสักเล่มหนึ่ง อาจเป็นหนังสือนิทาน ที่มีเรื่องราว มีรูปภาพประกอบ จะช่วยให้การอ่านของเราไม่น่าเบื่อ จากนั้นเริ่มอ่าน โดยที่คุณและลูกอ่านไปพร้อมๆ กัน จะทำให้เขาได้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ และรู้สึกคุ้นเคยผ่านเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น 
 
2. เกมคำศัพท์
   ขึ้นชื่อว่าเด็กแล้วนั้น ทุกคนนล้วนเกิดมาคู่กับเกม จะเป็นอย่างไรหากการเรียนคำศัพท์ของเขาสอดแทรกมาในรูปแบบของเกมที่น่าสนุก เช่น ‘Pictionary’ ‘Crosswords’ ‘I spy’ และอื่นๆอีกมากมาย สามารถเล่นกันได้ทุกคนในครอบครัว แน่นอนว่าการเล่นเกม ทำให้การเรียนคำศัพท์ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป  
 
3. ทุกอย่างคือคำศัพท์
   วิธีนี้จะทำให้ลูกของคุณจำคำศัพท์ได้โดยไม่รู้ตัว ให้คุณเขียนคำศัพท์ใส่กระดาษแผ่นเล็กๆ แล้วนำไปแปะไว้กับทุกๆ อย่างในบ้านของคุณ ไม่ว่าจะเป็น เตียง ตู้ โคมไฟ ในห้องนอน หรือโต๊ะ เก้าอี้ในห้องนั่งเล่น รวมไปถึงกระทะและหม้อ ในห้องครัว ทุกอย่างในบ้านคือคำศัพท์ การเรียนรู้และจดจำเกิดขึ้น จากการเห็นผ่านตาในทุกๆวัน
 
4. สำรวจโลกกว้าง
   หากไม่ได้อยู่ในบ้าน ก็สามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้เช่นกัน เมื่อคุณออกไปเที่ยวนอกบ้านกับลูก เช่นไปห้างสรรพสินค้า หรือสวนสัตว์ ลองพยายามป้อนคำศัพท์ใหม่ๆ จากสิ่งที่เขาไม่ค่อยได้พบเจอ เพียงเท่านี้การไปสถานที่ใหม่ๆ ก็จะได้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มไปด้วย
 
5. สร้างกำลังใจเพื่อเป้าหมาย
   ในทุกครั้งหลังจากที่ลูกของคุณจำคำศัพท์ใหม่ๆ ได้ คงจะดีไม่น้อย หากได้รางวัลเล็กๆ เป็นสิ่งตอบแทนความพยายาม หลังจากมอบรางวัลให้ลูกของคุณแล้ว ตั้งเป้าหมายใหม่ให้ยากขึ้น เช่น เพิ่มจำนวนคำ หรือเพิ่มการสะกดคำ เพิ่มการพูดเป็นประโยค และแน่นอนว่า เพิ่มรางวัลของคุณด้วย
 
 
    การเรียนรู้ในทุกๆ อย่างนั้นล้วนต้องใช้เวลา หากเร่งรีบเกินไปจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าหากเราค่อยๆเป็น ค่อยๆ ไป โฟกัสที่ความสนุกและการได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน การเรียนรู้ในชีวิตประจำวันควรเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ท้าทาย และน่าตื่นเต้น ทำให้รู้สึกอยากทำในแต่ละวัน หากทำอย่างสม่ำเสมอ คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้ติดตัวมาจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวและการเรียนภาษาอังกฤษในอนาคต จะไม่ใช่เรื่องยากและน่าเบื่ออีกต่อไป

#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#ClassyEnglish
Visitors: 1,187,025