การใช้การเล่นและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

การใช้การเล่นและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน 

เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

     รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำในแต่ละวัน สามารถนำมาปรับใช้ ให้เกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ด้วย อย่างไรเราก็ต้องใช้ชีวิตประจำวันในทุกๆ วันอยู่แล้ว มาลองปรับให้กิจกรรมต่างๆ ช่วยในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ได้มากขึ้น

     การจะทำให้กิจกรรมในชีวิตประจำวันนั้น ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องใช้การเล่น ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากบางครั้ง เวลาเราทำกิจกรรมต่างๆ อาจต้องอาศัยการจดจ่อ หรือสมาธิ การใช้การเล่นในการจำลองกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เราคุ้นเคยนั้น เป็นทางเลือกที่ดี 

     เรามาดูการว่า การใช้การเล่นและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น จะเป็นอย่างไรบ้าง


1. คำศัพท์อยู่ทุกที่
   เพียงแค่เราเปลี่ยนสิ่งของรอบตัวเรา หรือที่เราพบเจอในแต่ละวันเป็นภาษาอังกฤษ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเราก็เกิดขึ้นแล้ว ในแต่ละกิจกรรม เราสามารถลองถามกับตัวเองได้ว่า สิ่งที่เราเห็นอยู่ตอนนี้ หากเป็นภาษาอังกฤษจะเรียกว่าอย่างไร หากไม่รู้ ก็สามารถใช้อุปกรณ์แปลภาษา แล้วจดใส่กระดาษแผ่นเล็กๆ แล้วแปะไว้กับสิ่งๆ นั้น เพียงเท่านี้ ทุกครั้งที่เราทำกิจกรรมเดิมในแต่ละวัน ก็จะพบเจอคำศัพท์อยู่รอบๆ ตัวเรา จนจดจำคำศัพท์เหล่านั้นได้ในที่สุด
 
2. สรุปเรื่องราวสั้นๆ
   ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย บางวันก็เป็นวันที่ดี บางวันก็ไม่ดีนัก หากแต่ว่าในช่วงจบวันในแต่ละวัน เราสามารถพูดเพื่อเล่าเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นๆ ให้กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวฟังเป็นภาษาอังกฤษ หรือหากว่าอยู่คนเดียว ก็สามารถใช้วิธีเขียนใส่สมุดเหมือนเป็นการบันทึกเรื่องราวประจำวันเป็นประโยคง่ายๆ และอย่าลืมใส่ความคิดเห็นหรือความรู้สึกของตนเองลงไป จะได้รู้ว่าวันนี้เป็นวันที่ดีหรือไม่  

3. การเล่นจำลองสถานการณ์
   หากมีช่วงเวลาว่างในแต่ละวัน ลองใช้การเล่นมาจำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำดู อาจลองเล่นกับเพื่อน หรือคนในครอบครัวก็ได้ วิธีการคือ ให้จำลองสถานการณ์ขึ้นมา และมอบบทบาทให้ตนเอง และคนที่เราเล่นด้วย โดยสถานการณ์นั้นจะเป็นสถานการณ์ที่เราคุ้นชิน จากการใช้ชีวิตประจำวันกันดีอยู่แล้ว เช่น การสั่งอาหาร การถามทาง การต่อรองราคาในการซื้อของ รวมไปถึงการพูดคุยทั่วไป 

4. ลองทำอาหาร
   การทำอาหารนั้น ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำไม่ได้ ในชีวิตประจำวันของเรา อย่างไรก็ต้องรับประทานอาหารอยู่แล้ว ลองหาเวลาว่างก่อนมื้ออาหารสักมื้อ ลองทำอาการง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง โดยวัตถุดิบ อุปกรณ์ หรือขั้นตอนวิธีการปรุงต่างๆ ให้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด จะยิ่งดีหากคุ้นค้นหาสูตรอาหารที่เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว บางทีอาจได้ศัพท์ใหม่ๆ เกี่ยวกับอาหารมากขึ้น ส่วนอาหารที่ออกมานั้นจะมีรสชาติเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของคุณแล้ว


5. รับชมสื่อให้มากขึ้น
   ในชีวิตประจำวันของเรา เราต้องเสพสื่อสักทางใดทางหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ลองเปลี่ยนการเสพสื่อของเรา เป็นภาษาอังกฤษดู ไม่ว่าจะเป็นสารคดี บันเทิงคดี ข่าว ภาพยนตร์ ละคร หรือแม้กระทั่งเพลง ลองเปลี่ยนทั้งหมดเหล่านี้ให้เป็นภาษาอังกฤษให้มากขึ้น คุณจะได้ทั้งความเพลิดเพลิน แล้วการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านคำศัพท์ใหม่ๆ ไปในตัว

    การใช้ชีวิตประจำวันของเรา สามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปให้เกิดการเรียนรู้ได้อีกมากมาย หากเราทำบ่อยๆ ในทุกๆ วัน จะเกิดความเคยชิน ไม่แน่ว่า คุณอาจเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปแล้วโดยที่คุณเองไม่รู้ตัวเลยด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องอาศัยการทำที่สม่ำเสมอ หากทำบ้าง ไม่ทำบ้าง หรือเว้นช่วงระยะเวลนานจนเกินไป เมื่อกลับมาทำอีก อาจรู้สึกไม่ยากทำ ยาก หรือน่าเบื่อมากขึ้น แต่หากทำไปแล้วจะรู้ว่า ภาษาอังกฤานั้นสนุกกว่าที่พวกเราคิด

#ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรมอังกฤษแบบอินเตอร์
#Classy English

 

 

 
 
Visitors: 1,185,860