คำถามที่มักจะพบเวลาสัมภาษณ์เรียนต่อนอก

คำถามที่มักจะพบเวลาสัมภาษณ์เรียนต่อนอก
Image result for interview study abroad
 
     รู้ก่อนเตรียมตัวก่อนเป็นยอดดี คตินี้เหมาะมากสำหรับบทความนี้ค่ะ สำหรับน้องๆคนไหนที่ตัดสินใจจะไปเรียนต่อต่างประเทศและกำลังเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ วันนี้เราได้นำคำถามที่น้องๆต้องพบเจอระหว่างการสัมภาษณ์แน่ๆมาฝากกันค่ะ ในที่นี่พี่จะขอข้ามคำถามทั่วไปอย่างเช่น เตรียมคำตอบของน้องๆไว้ให้ดี เริ่ม!
 
 
1. ทำไมคุณถึงเลือกสาขาวิชานี้
จะตอบแค่ว่า ก็ชอบอะค่ะ/ครับ อันนี้ไม่ผิด แต่ก็ยังไม่ดีซะทีเดียว นอกจากชอบแล้วน้องๆควรจะบอกเหตุผลด้วยว่าโปรแกรมที่น้องๆเลือกมีดีอะไร ถึงทำให้น้องๆสนใจ อย่างเช่น น้องๆเลือก สาขาแฟชั่น ก็ควรจะบอกว่า แฟชั่นเป็นสิ่งที่น่าหลงใหล ทำให้น้องๆต้องติดตามข่าวสาร เทรนรอบโลก และได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น
 
2. หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร
แน่นอนว่าเขาต้องห่วงสวัสดิภาพของน้องๆเป็นธรรมดาเนื่องจากน้องๆมาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง เหตุการณ์ฉุกเฉินก็อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเขาอยากรู้ว่าน้องๆจะเอาตัวรอดได้รึเปล่า แต่นัยของคำถามนี้คือ น้องๆจะสามารถเรียนในสาขาวิชาที่เลือกได้รึเปล่าหากเกิดอุปสรรคไม่คาดฝันระหว่างเรียน ดังนั้นเวลาตอบ บอกถึงทักษะการเอาตัวรอดต่างๆ หรือบอกว่าน้องๆเป็นคนเรียนรู้เร็ว ปรับตัวกับสภาพแวดล้อม เป็นคนช่างสังเกตเป็นต้น
 
3. สิ่งใดที่คุณหวังว่าจะได้รับในการเรียนต่างประเทศ
ร้อยทั้งร้อยคงตอบว่า รับประสบการณ์ที่ดี ได้มิตรใหม่ มีมุมมองใหม่ ซึ่งตอบแบบนี้ก็ไม่ผิด แต่ไม่โดดเด่นใครๆก็ตอบกันค่ะ ตอบฉีกไปเลยค่ะ เกริ่นถึงเป้าหมายในการมาเรียนของน้องๆก่อนเล็กน้อยแล้ว แล้วตามมาด้วยประโยคที่บอกว่าน้องๆจะไปให้ถึงจุดหมาย โดยระหว่างทางความสำเร็จ น้องๆจะเรียนรู้และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะต่างๆของตนเองให้มากขึ้น มี connection เพิ่มขึ้น รวมถึงฝึกการรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด และนี่คือสิ่งที่หวังว่าจะได้ขณะเรียนที่ต่างประเทศค่ะ
 
4. รูปแบบของการสื่อสารของคุณเป็นอย่างไร
คำถามนี้อาจจะดู งงๆ ไปนิด แต่ผู้สัมภาษณ์ต้องการดูว่าน้องๆเป็นคนเข้าสังคมหรือไม่ เพราะการเรียนต่างประเทศ ทักษะการพูด การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญค่ะ น้องๆอาจจะตอบว่า ปัจจุบันสื่ออิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตมาก การติดต่อกันในโลกโซเชียลเป็นเรื่องง่าย การเชื่อมความสัมพันธ์ต่างๆอาจจะเกิดขึ้นในหน้าจอสี่เหลี่ยม ยิ่งไปกว่านั้น ดิฉันยังชอบการเข้าร่วมชมรมหรือสัมมนาต่างๆ เพิ่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น อีกด้วย
 
 
5. คุณเป็นใคร และทำไมถึงอยากมาเรียนต่อต่างประเทศ
คำถามนี่อาจจะเจอเป็นข้อแรก แต่พี่เอามาพูดเป็นข้อสุดท้าย เพราะอยากให้น้องๆทบทวนสิ่งที่ตอบมาและวิเคราะห์ความเป็นเราจากคำตอบที่ตอบมาทั้งหมด คุณเป็นใคร อาจจะตอบประมาณว่าคุณมาจากไหน จบมาจากที่ไหน ลักษณะนิสัยเบื้องต้น แต่คะแนนมักจะเทให้ตรงการตอบคำถามว่าทำไมคุณถึงเลือกมาเรียนต่อเมืองนอก น้องๆอาจจะกล่าวชมความดีงามของสถาบันที่น้องเลือกเบื้องต้น ถ้ามีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง ก็ยกเขามาเป็นไอดอลซักครู่ และควรจบด้วยประโยคที่ว่าน้องๆตั้งใจมาหาความสำเร็จและจะนำทักษะการเรียนรู้ต่างๆที่ได้พบเจอกลับไปต่อยอดความสำเร็จที่บ้านด้วย
 
        ทั้งหมดที่กล่าวมาเบื้องต้น คือตัวอย่างของคำถามที่น้องๆมักจะพบเจอเวลาสัมภาษณ์เรียนต่อต่างประเทศ ทั้งนี้น้องๆต้องมหั่นฝึกฝนการถามตอบเพื่อลดความตื่นเต้นหากเจอสถานการณ์จริง ไม่เน้นท่องจำ แต่เน้นตอบให้เป็นธรรมชาติ และเป็นตัวของตนเอง ขอให้น้องๆประสบความสำเร็จกับการสัมภาษณ์นะคะ
 
 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,183,599