ไม่อยู่บ้านก็ฝึกภาษาได้

ไม่อยู่บ้านก็ฝึกภาษาได้

1. มองสิ่งรอบตัวแล้วนึกเป็นภาษาอังกฤษ

วิธีที่ทำได้ง่ายมากและทำได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะเป็นขึ้นรถ ลงเรือ ก็คือการมองสิ่งรอบตัวเรา ถ้ามีสิ่งที่คุณไม่รู้จักหรือนึกชื่อภาษาอังกฤษไม่ออกก็ให้รีบจดบันทึกไว้ แล้วค่อยเช็คอีกที่เมื่อคุณมีเวลาว่าง ฝึกแบบนี้อีกครั้งในวันถัดไปเพื่อดูว่าคุณจำคำศัพท์ใหม่ที่คุณเพิ่งเรียนไปในวันก่อนได้หรือไม่

2. วางแผนสำหรับแต่ละวันเป็นภาษาอังกฤษ

คิดและวางแผนสิ่งที่คุณจะทำเป็นภาษาอังกฤษ และถ้ามีตรงไหนที่คุณนึกคำภาษาอังกฤษไม่ออกให้เช็คพจนานุกรรมในยามว่างอาจจะเป็นช่วงพัก แล้วฝึกแบบนี้อีกครั้งในวัดถัดไป วิธีนี้เหมาะมากหากคุณต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

3. ฟังข่าวภาษาอังกฤษ

ทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึง Internet ได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นในช่วงเช้าให้ทำการดาวน์โหลด podcast แล้วฟังในรถหรือในรถไฟในระหว่างที่คุณเดินทางไปเรียนหรือไปทำงาน ดูสิว่าคุณสามารถเข้าใจเนื้อหาข่าวได้มากน้อยเพียงใด จากนั้นค่อยไปอ่านข่าวดังกล่าวในภาษษอังกฤษหรือภาษาไทยอีกครั้งในช่วงพักกลางวัน ฟังข่าวดังกล่าวอีกรอบในช่วงเดินทางกลับบ้าน คราวนี้ให้พยายามสังเกตคำศัพท์และวลีใหม่ๆที่คุณเพิ่งได้เรียนในข่าว คุณได้ข่าวดังกล่าวแล้วในช่วงกลางวัน ตอนนี้ก็ลองดูสิว่าคุณสามารถเดาความหมายของคำเหล่านั้นได้หรือไม่

4. อ่านข่าวภาษาอังกฤษ

เมื่อฟังข่าวกันมาแล้ว อีกหนึ่งวิธีี่จะช่วยให้คุณเป๊ะในภาษาอังกฤษยิ่งขึ้นก็คือการอ่านข่าว เพราะนอกจากได้ฝึกการอ่านแล้วเราก็ยังจะได้เห็นคำศัพท์ใหม่ๆที่เราอ่านไม่รู้มาก่อน เมื่ออ่านแล้วคุณสามารถอ่านบทความทั้งหมดก่อนหนึ่งรอบเพื่อจับใจความสำคัญว่าบทความมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร รอบที่สองให้ขีดเส้นใต้คำหรือวลีที่ซับซ้อนหรือที่คุณไม่รู้จักไว้ ก่อนอื่นให้พยายามเดาความหมายของคำหรือวลีดังกล่าวโดยการดูจากคำศัพท์แวดล้อม จากนั้นเมื่อมีเวลาค่อยเช็คอีกครั้งว่าคุณเข้าใจถูกหรือไม่

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,184,201