5 วิธีจำคำศัพท์ ทำข้อสอบได้แน่นอน

5 วิธีจำคำศัพท์ ทำข้อสอบได้แน่นอน

Midterm ก็รุมเร้า Final ก็ค่อย ๆ คืบคลานเข้ามา หลายคนเรียนจบมาก็ยังหนีไม่พ้นข้อสอบ TOEIC, TOEFL หรือ IELTS ซึ่งในการทำข้อสอบภาษาอังกฤษนอกจากแกรมมาร์จะต้องแน่นแล้วการรู้คำศัพท์ก็ยังสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน พี่คะตัวหนูก็เล็กแค่นี้แต่ทำไมศัพท์ที่ต้องจำมันมากมายมหาศาลจัง แถมกว่าจะจำคำใหม่ได้ก็ลืมคำเก่า ๆ ไปแล้วอีก วางหนังสือแล้วหายใจเข้าลึก ๆ ก่อนค่ะวันนี้ Classy English มีวิธีช่วยจำคำศัพท์มาฝาก ลองอ่านแล้วนำไปปรับใช้กันดูได้เลย
 
1.ศัพท์ที่ความหมายใกล้เคียงกันให้จดไว้ด้วยกัน
การจดคำศัพท์ที่ความหมายใกล้เคียงกันหรืออยู่ในหมวดหมู่เดียวกันไว้ด้วยกัน เช่น หมวด “บรรยาย”
Portray (v.)
Narrate (v.)
Describe (v.)
Explain (v.)
Report (v.)
Depict (v.)
 
จะช่วยให้เราจำความหมายของคำศัพท์ได้ดีขึ้น นอกจากนี้เมื่อเราทำข้อสอบแล้วเจอคำที่เคยจดไว้แต่นึกความหมายไม่ออก เราอาจจะจำได้ว่าจดไว้ในหมวดหมู่ไหน อย่างน้อยก็ช่วยให้เราพอจะเดาความหมายที่ใกล้เคียงกันได้  
 
2.จด part of speech กำกับไว้หลังคำศัพท์ทุกครั้ง
หลายคนรู้ความหมายของคำศัพท์แต่นำไปใช้ไม่ถูกเพราะไม่รู้ว่าคำศัพท์นั้นใช้อย่างไร เมื่อทำข้อสอบอาจจะทำให้เสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นควรฝึกจด part of speech ของคำศัพท์เอาไว้ให้เป็นนิสัย จะได้รู้ว่าคำนั้นเป็นคำประเภทไหน เช่น nouns, verbs, adjectives , หรือ adverbs 
 
3.จดคำในตระกูลเดียวกันไว้ด้วยกัน
เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราสามารถนำคำศัพท์ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง เช่น
หมวด “ต่าง”
Differ (v.) 
Different (adj.)
Differently (adv.)
Difference (n.)
Differentiate (v.)
Differential (adj.)
 
หมวด “การจ้างงาน”
Employ (v.)
Employee (n.)
Employer (n.)
Employment (n.)
 
 
4.จำด้วยรูปภาพ
หากจดอย่างเดียวแล้วยังจำไม่ได้ ลองปลุกจิตวิญญาณศิลปินในตัวขึ้นมาค่ะ เพราะการจำคำศัพท์ด้วยรูปจะช่วยให้เราจำได้มากกว่าการจำ text ล้วน ๆ 
 
5.พกสมุดจดศัพท์เล่มเล็ก ๆ ติดตัวไว้เสมอ
เดี๋ยวนี้สมุดจดศัพท์เล่มเล็ก ๆ หาซื้อง่ายหรือสามารถทำเองก็ได้ค่ะ ตัดกระดาษเป็นแผ่นเล็ก ๆ ขนาดพอดีคำศัพท์ 1 คำแล้วหาห่วงมาคล้อง เขียนคำศัพท์ไว้หน้านึงแล้วเขียนคำแปลไว้ด้านหลัง สามารถนำออกมาฝึกได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นตอนนั่งรถกลับบ้าน ตอนนั่งรอในร้านอาหาร หรือนำออกมาเล่นเป็นเกมส์ทายคำแปลของคำศัพท์กับเพื่อนก็สนุกไปอีกแบบค่ะ 
อ่านบทความอื่นๆได้ที่ Classy English Blog
 
 
 
Visitors: 1,194,704