อยากเรียนและทำงานไปด้วย ไปที่ไหนดี

อยากไปเรียนและทำงานไปด้วย ไปที่ไหนดี..

หลายคนอยากที่จะไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ แต่มีงบประมาณไม่พอ หรือไม่อยากรบกวนผู้ปกครอง หรือหากไปแล้วก็กลัวว่าเงินจะไม่พอกับค่าใช้จ่าย หลายคนจึงมองหาประเทศที่สามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้ แต่รู้หรือไม่ว่าประเทศเหล่านั้นที่คุณเลือกเขาก็มีข้อจำกัด หรือบางประเทศไม่อนุญาตให้ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ถือว่าผิดกฎหมายวันนี้เราเลยอยากนำเสนอข้อมูลประเทศที่เมื่อคุณไปแล้วจะสามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้รึเปล่า เรายกตัวอย่างมาเพียง 4 ประเทศที่มีข้อมูลค่อนข้างชัดเจน
 
 
ประเทศอังกฤษ 
เราสามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยที่เมืองผู้ดีได้ค่ะ แต่มีข้อจำกัดอยู่ว่า ต้องเป็นผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนแบบ Tier 4 Point Based System 
วีซ่าประเภทนี้จะต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 16 ปี ขึ้นไป หากเรียนอยู่ที่อังกฤษเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน สามารถเดินทางไปอังกฤษได้ก่อน 1 อาทิตย์
หากลงเรียนเกิน 6 เดือน สามารถเดินทางไปอังกฤษได้ก่อน1เดือน ก่อนคลาสเรียนจะเริ่ม อยู่ได้นานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับคลาสเรียนที่ลงไว้
สามารถทำงาน Part Timeได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของกฎหมายการตรวจคนเข้าเมือง และท่านสามารถขอต่ออายุวีซ่าได้ในกรณีที่จำเป็น หากเรียนหลักสูตรระยะสั้น ทำงานได้ 20 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และทำได้เต็มเวลาช่วงวันหยุด หากเรียนระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป ทำงานได้ 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และทำได้เต็มเวลาช่วงวันหยุด
 
 
ประเทศนิวซีแลนด์
ดินแดนแห่งเมฆขาวยาวและบ้านของแกะ เราสามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้ค่ะนิวซีแลนด์ อนุญาตให้นักเรียน สามารถทำงานระหว่างเรียนได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เมื่อลงเรียนภาษา 14 สัปดาห์ขึ้นไป ส่วนงานที่สามารถทำได้อาจจะเป็นงานด้านศิลปะ การทำสปา งานตามร้านอาหาร หรือสามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากสถานทูตที่นู้นได้ค่ะ มีพรายกระซิบบอกว่าทำงานที่นิวซีแลนด์เงินค่อนข้างดีด้วยน้า แต่จะเก็บอยู่ไหม อันนั้นอีกเรื่องค่ะ!
 
 
ประเทศออสเตรเลีย
การทำงานระหว่างเรียนนั้นสามารถทำได้แต่ต้องไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ โดยใช้วีซ่าประเภท วีซ่านักเรียน ที่ออสเตรเลียเริ่มเข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้น เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่ที่ทำงานอยู่ที่นั่น ไปทำผิดกฎหมายและถูกส่งตัวกลับประเทศซะเยอะ ดังนั้นสถานทูตจึงพิจารณาหลักฐานและข้อมูลต่างๆมากขึ้น สำหรับนักเรียนไทยที่ต้องการทำงานพิเศษนอกเวลาเรียน หรือที่เราเรียกว่าการขอ Work Permit นักเรียนจำเป็นจะต้องขออนุญาตอย่างถูกต้องจากImmigration ของประเทศ Australia นักศึกษาไทยที่ขอวีซ่านักเรียนจากประเทศไทยไป ในวีซ่าของท่านจะระบุ Code “8101 No Work” จะไม่สามารถทำงานได้จนกว่าวันแรกของการเปิดเรียนซึ่งทางสถาบันจะแจ้งรายชื่อของนักเรียนเพื่อยืนยันการเริ่มเรียนไปยัง Immigration และหลังจากนั้นท่านจึงสามารถขออนุญาตทำงานได้โดยผ่านทางเว็บไซต์ ของ Immigration ซึ่งหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่จาก Immigration ได้รับข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์แล้วทางเจ้าหน้าที่จะส่งอีเมล์แจ้งให้นำพาสปอร์ตไปติดวีซ่าหน้าใหม่โดยวีซ่าใหม่จะระบุ Code “8105 Work Limitation”
 
ประเทศแคนาดา
กรณีนักเรียนต่างชาติ ทำงานถูกกฎหมายในแคนาดา จะต้องมีคุณสมบัติ คือ
1. มี study permit ที่ยังใช้ได้  2. เป็นนักเรียนแบบ full-time
3. ต้องได้รับให้เข้าเรียนสถาบันระดับอุดมศึกษาในสถาบันที่อยู่ใน list ที่กำหนดจาก cic  4. หลักสูตรที่เรียน ต้องมีระยะเวลาเรียน 6 เดือนขึ้นไป และต้องเป็นหลักสูตรที่ได้ diploma/certificate หรือ ปริญญาบัตร
***จากข้อมูลเบื้องต้น จะเห็นว่า นักเรียนที่ไปเรียนเฉพาะคอร์สเรียนภาษาที่แคนาดา จะไม่สามารถทำงานถูกกฎหมายได้ค่ะ
กรณีเป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแล้ว จะได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ทั้ง on-campus (จะกำหนดที่ทำได้ไม่เกิน 12 hrs/wk และจะต้องเป็นนักศึกษาที่ได้ลงทะเบียนเรียนไปแล้วประมาณหนึ่ง) และ off-campus ทำงานได้ไม่เกิน 20 hrs/wk ระหว่างภาคเรียนปกติ แต่ถ้าเป็นช่วงปิดเทอมอาจจะทำเต็มเวลาได้ 
 
4 ประเทศนี้เป็นประเทศตัวอย่างและเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่ใครหลายคนให้ความสนใจ
เราจึงอยากจะนำข้อมูลมาแบ่งปันเพื่อที่ใครหลายคนจะได้ทราบก่อนตัดสินใจลงเรียนว่าถ้าไปแล้วจะสามารถทำงานไปด้วยได้หรือไม่ หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,184,295