ข้อควรระวังเมื่อทำข้อสอบ IELTS พาร์ท listening

ข้อควรระวังเมื่อทำข้อสอบ IELTS พาร์ท listening

ในการทำ IELTS listening มีเวลาให้ 30 นาที ด้วยข้อจำกัดด้านเวลานี้ทำให้หลายคนวิตกกังวลจนทำพลาดในจุดเล็ก ๆ ซึ่งทำให้เสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นเรามาดูกันว่ามีจุดไหนที่ควรระวังให้ดีก่อนส่งกระดาษคำตอบบ้าง
 
1.Read instructions carefully
คำถามอาจจะระบุมาชัดเจนว่าต้องการคำตอบแบบไหน เช่น no more than one word, no more than two
words, no more than three words แม้ว่าคำตอบของเราจะถูกแต่หากไม่ตรงตามเงื่อนไขก็ไม่ได้คะแนน ดังนั้นควรอ่านโจทย์ให้ดีก่อนเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ
 
2.Check spelling
ระยะเวลาจำกัดอาจทำให้เราเผอเรอเขียนผิด เขียนตัวอักษรตกหรือสลับตำแหน่ง แม้จะเป็นคำง่ายๆที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็ตาม เช่น เขียน truth เป็น truht ซึ่งทำให้เราเสียคะแนนที่ควรได้ในจุดนี้ไป
 
3.Check grammar
แม้คำตอบที่เขียนจะถูกแต่ใช้ไวยากรณ์ผิดแน่นอนว่านั่นหมายถึงคะแนนที่เราเสียไป จุดที่มักพลาดกันมีดังนี้
‘article’ การใช้ a, an, the 
‘verb tense’ การผันกริยาช่อง 2 และ 3 รวมถึงการเติม s หรือไม่เติม s ใน present simple 
‘capitalization’การใช้ตัวพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ผิดก็เป็นอีกจุดที่ทำให้หลายคนเจ็บใจเมื่อทำพลาด ดังนั้นอย่าลืมดูให้ดีเมื่อเขียนชื่อเฉพาะ เช่น ชื่อประเทศ ชื่อหน่วยงาน หากเขียน Singapore เป็น Singapore ถือว่าผิดและไม่ได้คะแนน ‘รูปเอกพจน์ พหูพจน์’ ควรระวังเรื่องการใช้ verb ตามรูปเอกพจน์หรือพหูพจน์ของประธาน หรือการเปลี่ยนคำนามให้อยู่ในรูปพหูพจน์ 
ทั้งนี้ เราจะมีเวลาอีก 10 นาทีหลังจาก CD จบลง หลายคนใช้เวลานี้สำหรับ transfer คำตอบลงกระดาษคำตอบ อย่าลืมใช้เวลาช่วงนี้ในการตรวจสอบคำตอบอีกทีว่าเราพลาดตรงไหนหรือไม่เพื่อช่วยให้เราได้คะแนนเพิ่มขึ้น 
 
Visitors: 1,183,645