อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ เริ่มยังไงดี

อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ เริ่มยังไงดี

อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ เริ่มยังไงดี
เมื่อโลกของเราเปิดกว้างขึ้น หมายความว่าเราต้องพบเจอและสื่อสารกับชาวต่างชาติมากขึ้น ภาษาอังกฤษจึงเป็นเหมือนประตูวิเศษที่พาเราไปสู่โอกาสดีดี ผู้ปกครองหลายท่านจึงเป็นกังวลว่าควรทำอย่างไรให้ลูกกล้าที่จะ speak English กับฝรั่ง ซึ่งวันนี้ Classy English มีเคล็ดลับช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษง่าย ๆ 5 ข้อมาฝากค่ะ
 
1.เริ่มจากเรื่องใกล้ตัว
การที่จะทำให้ลูกรู้สึกว่า “การเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องน่ากลัว” คือการทำให้เค้ารู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องใกล้ตัวหรือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะลองแทรกการใช้ภาษาอังกฤษเข้าไปในกิจกรรมที่ลูกชอบแบบเนียน ๆ เช่น กีฬา ของเล่น หรือการ์ตูนที่ลูกชอบดู
 
2.จดคำศัพท์ใหม่ ๆ ให้เป็นนิสัย
เป็นเรื่องยากที่เด็กจะจำคำศัพท์ทุกคำที่เจอได้ ดังนั้น ควรฝึกให้ลูกจดคำศัพท์ใหม่ที่พึ่งเรียนและบริบทการใช้เอาไว้อย่างสม่ำเสมอเพราะการจดจะช่วยให้เข้าใจและจำได้มากกว่า  
 
3.ฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ
หลายครั้งที่เด็กเรียนภาษาอังกฤษไปแล้วไม่กล้าใช้เพราะไม่รู้ว่าจะนำไปใช้ในสถานการณ์จริงอย่างไร ดังนั้นการฝึกคิดในใจก็เหมือนเป็นการซ้อมก่อนนำไปใช้ในสนามจริง เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ เช่นลองให้ฝึก describe ของใช้ในบ้าน ผู้คนที่เจอในห้าง เพื่อนที่โรงเรียน หรือเมื่อลูกไปซื้อของ ลองให้ฝึกคิดเล่น ๆ ว่าเราจะพูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร 
 
4.ทำหูใช้ชินกับสำเนียงชาวต่างชาติ
เด็กหลายคนฟังครูคนไทย speak English ออกเพราะคุ้นกับสำเนียงแต่ “ฟังชาวต่างชาติพูดภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง” วิธีคลาสสิคที่ได้ผลดีก็คือฝึกจากการดูหนัง ดูการ์ตูนและฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากจะช่วยฝึกทักษะการฟังแล้วยังช่วยเพิ่มทัศนคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษให้กับเด็กอีกด้วย
 
5.ไปเที่ยวต่างประเทศ!
ไม่มีวิธีฝึกภาษาอังกฤษวิธีไหนจะได้ผลดีไปกว่าการได้ลองใช้จริง ดังนั้นควรพาลูกออกจาก comfort zone ออกไปพบเจอกับสภาพแวดล้อมที่ใช้แต่ภาษาอังกฤษจริง ๆ บ้างเพื่อให้ลูกได้นำทักษะที่เรียนและฝึกมาลองใช้ มีตัวเลือกหลายประเทศให้เลือกเพราะภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก เช่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา อังกฤษ สหรัฐอเมริกา หรือไป Summer Camp ที่สิงคโปร์กับ Classy English 
 
      หวังว่าเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆนี้จะช่วยคุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านได้นะคะ จริงๆภาษาอังกฤษไม่ยากหรอกคะ เน้นการฝึกฝน นำไปใช้ ยังไงก็ไม่ลืมค่ะ สุดท้ายอยากบอกว่า Practice makes perfect! การฝึกฝนจะทำให้คุณเก่งขึ้น สู้ๆนะคะ
Visitors: 1,183,726