ใครเหมาะที่จะสอบ IELTS บ้าง


 ใครเหมาะที่จะสอบ IELTS บ้าง ?

IELTS (International English Language Testing System)  คือ การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษา ออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถของผู้สอบที่ต้องการจะไปเรียนต่อหรือทำงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

 

IELTS มีการทดสอบครบทั้ง 4 ทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ

รูปแบบที่ 1 General Training Modules  สำหรับผู้สอบที่ต้องการไปเรียนในระดับการศึกษาพื้นฐาน หรือใช้ในการทำงานนั่นเอง 

นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องการย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ก็ต้องสอบ IELTS นะคะ

รูปแบบที่ 2 Academic Modules ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นการสอบแบบ Academic (เชิงวิชาการ) เหมาะสำหรับผู้สอบที่ต้องการสมัครเรียนต่อต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก เช่น ประเทศนิวซีแลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

 

ผลสอบ IELTS ถือว่าเป็นที่ยอมรับจากองค์กรต่าง ๆ กว่า 10,000 แห่ง รวมทั้งองค์กรภาครัฐ สถานศึกษาและสถาบันชั้นนำกว่า 140 ประเทศเลยทีเดียว ผู้สอบจึงมั่นใจได้เลยค่ะ ว่าถ้ามีคะแนนสอบ IELTS เอาไว้ เป็นการเพิ่มประสบการณ์และโอกาสที่ดีกว่าให้กับตัวเองได้อย่างแน่นอน^^

 

เตรียมตัวก่อนสอบ IELTS
 
เตรียมพร้อมก่อนไปสอบด้วยการฝึกฝนภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ 
 
ฝึกการฟัง
ข้อสอบการฟังของ IELTS เราจะได้ยินบทสนทนาจาก 4 สถานการณ์ที่แตกต่างกัน โดยอาจจะเป็นเพื่อนคุยกับเพื่อน อาจารย์คุยกับนักเรียน หรือรายงานข่าวทางวิทยุ ดังนั้นเราพัฒนาทักษะการฟังจากการดูข่าวของเรา ดูรายการเกมส์โชว์ หรือฟังเพลงในรายการต่างประเทศ 
แนะนำให้ผู้สอบฝึกฟัง ข่าวที่เป็นที่นิยมอย่าง BBC, CNN, Guardian หรือ NY Times จะมีวีดีโอสั้นๆ รายงานข่าวประจำวันที่เราสามารถเปิดดูและเป็นสถานณ์จริงที่เราสามารถฝึกการฟังได้ดีทีเดียว แต่ถ้าผู้สอบไม่ชอบฟังข่าว ฟังทีไรก็ง่วงทุกที ขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นการรับชมวีดีโอแทน เดี๋ยวนี้มีรายการต่างๆมากมายใน Youtube ให้เลือกรับชมตามความชอบ ผู้สอบควรเริ่มรับชมวีดีโอทแนวที่ชอบก่อนจะได้ไม่เบื่อหรือพล้อยหลับไปซะก่อน อย่างเช่นถ้าชอบการทำอาหาร ให้ลองเปิดดูคลิปสอนทำอาหารหรือรายการแข่งขันทำอาหารของต่างประเทศได้เลย (*สำเนียงของแต่ละเชื้อชาติไม่เหมือนกัน แนะนำให้ผู้สอบฝึกฟังให้หลากหลาย)
 
ฝึกการพูด
หาโอกาสในการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ ) ทำให้เรากล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น ลองหาโอกาสพูดคุยกับเพื่อนชาวต่างชาติ อาจารย์ หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยเอง นอกจากจะเป็นการฝึกพูดที่ได้ผลดีที่สุดแล้วยังสร้างความสัมพันธ์ ทำให้ได้เพื่อนใหม่ อยากให้พยายามทำให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำได้ง่ายๆ แค่ใช้ภาษาอังกฤษกับเพื่อน กับแฟน กับครอบครัว ทำให้ทุกอย่างเป็นบทสนทนาภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด
 
 
ฝึกการอ่าน
ผู้สอบควรเลือกอ่านหนังสือตามแนวที่สนใจ เช่น นิตยสารท่องเที่ยว นิตยสารแฟชั่น หนังสือหรือนิยายอย่าง Harry Potter นอกจากนี้การอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ก็ช่วยให้ได้อัพเดทข่าวสารล่าสุด และคุ้นเคยกับภาษาที่เป็นทางการมากขึ้น ที่สำคัญคืออย่าเริ่มอ่านหนังสือตอนก่อนนอนหรือใกล้ง่วง แต่ให้พกหนังสือไปด้วยระหว่างเดินทางไปที่ต่างๆ ใช้เวลานั่งรถเมล์หรือรถไฟฟ้าให้เป็นประโยชน์ วันละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ใช้เวลาว่างเนี่ยแหละให้เกิดประโยชน์ที่สุด
 
ฝึกการเขียน
ทักษะการเขียนฟังดูแล้วน่าจะเป็นทักษะที่ฝึกยากที่สุดเลย ซึ่งหากผู้สอบไม่เตรียมตัวให้ดี อาจจะได้คะแนนน้อยแล้วต้องมาเสียใจทีหลัง
หากจะพัฒนาการเขียนให้ดีขึ้น ควรเรียนรู้จากตัวอย่างการเขียนที่ดีก่อน เพื่อให้รู้ว่าควรเขียนในแนวทางไหน ก่อนจะเขียนลองสรุปก่อนว่าเราอยากจะเขียนอะไร อย่าเขียนวนไปวนมา หรือกระโดดไปกระโดดมา และต้องดูว่าในแต่ละปัจจัยมีจุดเหมือน จุดต่างอย่างไร และมีความโดดเด่นอย่างไร อธิบายให้ครบ เลือก Adverbs ให้ถูก ในการฝึกเขียนถ้าจะให้ดี ควรจับเวลาตอนเขียนด้วย เพื่อให้คุ้นเคยกับกำหนดเวลาในสถานการณ์จริง
 
การสอบ IELTS มีค่าสมัครสอบที่ค่อนข้างสูง อยากให้ผู้สอบเตรียมพร้อมตัวเองให้พร้อมและมั่นใจกับทักษะภาษาของตัวเองก่อน จึงไปสอบ เพื่อให้ได้คะแนนตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จะได้ไม่เสียเงินไปฟรีๆนะคะ สู้ค่ะๆ
 
 
Visitors: 1,183,644