เทคนิคการสอบสัมภาษณ์ไปเรียนต่างประเทศ

เทคนิคการสอบสัมภาษณ์ไปเรียนต่างประเทศImage result for interview study abroad
 
       ปัจจุบันการไปศึกษาต่อต่างประเทศเป็นที่นิยมมากของหลายๆครอบครัว เหตุผลหลักๆคืออยากให้ผู้ที่ไปเรียนได้ภาษาเพิ่มขึ้น ได้มีมุมมองการใช้ชีวิตแบบใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสความก้าวหน้าและความสำเร็จให้กับชีวิต แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้นเราต้องพบเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย นอกจากการสมัครเรียน การใช้ภาษา การเป็นอยู่ในต่างแดน รู้หรือไม่ว่าหนึ่งส่วนที่ยากที่สุดของการไปศึกษาต่อต่างประเทศคือ การสอบสมัภาษณ์ บอกเลยว่าหลายคนตกม้าตายตรงนี้แหละค่ะ ดังนั้นเราจึงมีทริคเล็กๆน้อย ให้ผู้ที่สนใจได้เตรียมตัวเตรียมใจก่อนลุยการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยชั้นนำนอกจากเขาจะดูประวัติการเรียนของคุณแล้ว บุคลิกภาพ การแสดงออกทางความคิดเห็นก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะนั่นจะเป็นการแสดงว่าคุณมีทัศนคติที่ดีและมีศักยภาพเหมาะที่จะเป็นบัณฑิตของเขารึเปล่า
 
เคล็ดไม่ลับสำหรับการสัมภาษณ์
 
1. เป็นตัวของตัวเอง 
         อย่าเกร็งหรือทำให้เห็นว่าคุณกำลังพยายามมากเกินไป ทั้งนี้ การเป็นตัวของตัวเองต้องมีความสุภาพ รู้จักกาลเทศะ หลักเลี่ยงการใช้คำแสลงหรือติดตลกจนเกินไป 
 
 
2. พูดให้ตรงประเด็น 
         กรรมการจะให้ความสนใจคุณในระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นการตอบคำถามแบบสั้น กระชับแต่ได้ใจความจึงสำคัญมาก และที่สำคัญ จริงใจเข้าไว้ มั่นใจและตอบให้ตรงประเด็นที่สุด

 
3. เรียงลำดับความคิดก่อนพูด
         ทราบค่ะ ว่าถึงเวลาทุกคนมักจะตื่นเต้น พูดวกไปวนมา ดังนั้น สติค่ะ สติ ตั้งไว้ดีๆ ได้ยินคำถามปุ๊บเรียงไว้ในหัวเลยว่าจะตอบอะไรบ้าง ข้อนี้ฟังดูเหมือนยากนะคะ แต่ขอแนะนำว่าฝึกถามตอบบ่อยๆ ทำได้แน่นอนค่ะ
 
 
4. มั่นใจ แต่ไม่ใช่ ฉันรู้ทุกอย่าง
         การที่คุณเป็นน้ำเต็มแก้วประเภทรู้ทุกอย่าง ถ้าดิฉันเป็นคนสัมภาษณ์ก็คงคิดหนักว่าเลือกมา จะเพิ่มอะไรตรงไหนให้คุณอีกก็คงจะล้นออกหมด กลับกันคนที่มาแบบน้ำเกือบเต็มแก้ว ยังพอมีพื้นที่ให้เพิ่มเติมความรู้ได้อีก นั่นแหละค่ะเหมาะสำหรับผู้ที่จะเป็นบัณฑิต
 
 
5. อย่าเยินยอตนเองมากเกินไป
         พูดข้อดีของตนเองได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าดีไปซะทุกอย่าง ไม่มีข้อเสียเลย อันนี้มนุษย์ด้วยกันคงจะมองบนเบาๆ^^
 
 
         นี่เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์ ทุกคนสามารถนำไปฝึกฝนตนเอง หมั่นซ้อมถามตอบเป็นประจำ หากน้องๆคนไหนอยากรู้ว่าคำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์มีอะไรบ้าง สามารถอ่านได้ใน Blog คำถามที่มักเจอเวลาสอบสัมภาษณ์ ได้เลยค่ะ
 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,184,138