เทคนิคดีๆเตรียมพร้อมไปอยู่กับ host family

เทคนิคดีๆเตรียมพร้อมไปอยู่กับ host family


ใครๆก็บอกว่าไปเรียนต่างประเทศมีอะไรใหม่ๆให้เราได้เรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะได้เจอกับเพื่อนใหม่ๆ ไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ลองอาหารใหม่ๆ รวมไปถึงการไปอยู่กับhost family เชื่อว่าหลายๆคนก็แอบตื่นเต้นไม่น้อยกับการที่จะใช้ชีวิตอยู่กับ host family ที่เราแทบจะไม่รู้จักเขาเลย วันนี้ Classy English จึงรวบรวมเทคนิคที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้กับ host family  
 
1. พูดคุยเปิดใจเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ
 
         ถ้าแพ้ถั่ว ไม่ชอบกินอาหารทะเลหรือถ้าหากมีอะไรที่เป็นปัญหาสำหรับเราหรือมีอะไรที่โฮสต์แฟมิลี่ควรรู้ เราควรจะบอกเขาให้รู้ทันที  ซึ่งควรรีบบอกตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อที่ทั้งเราและเขาจะได้เข้าใจตรงกันตั้งแต่ต้นและที่สำคัญควรใช้น้ำเสียงที่สุภาพ พยายามพูดคุยและอธิบายเกี่ยวกับปัญหา หรือความไม่สบายใจที่เกิดขึ้น และพยายามที่จะหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทั้งสองฝ่ายไปพร้อมๆกัน

 
2. ยอมรับความแตกต่าง
 
           แน่นอนอยู่แล้วเมื่อเราไปอยู่ในสถานที่ใหม่ๆ เราต้องเปิดใจยอมรับกับสิ่งใหม่ๆที่เราจะเจอ เมื่อเราเปิดใจยอมรับความแตกต่าง เราก็จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆที่เป็นประสบการณ์ดีๆกับตัวเรา

 
3. รักษามารยาทที่ดี
 
        สิ่งที่อยากจะแนะนำให้ทำก่อนก็คือ เราควรศึกษาหาข้อมูลล่วงหน้าเสียหน่อยเกี่ยวกับกิริยามารยาทต่างๆในประเทศที่เรากำลังจะเดินทางไปอย่างเช่น วัฒนธรรมชาวญี่ปุ่นเมื่อจะเข้าบ้านมักจะถอดรองเท้าก่อน และจัดวางรองเท้าไว้ในลักษณะที่หันออกไปหาประตู (แบบที่สามารถใส่เดินออกไปได้ทันที) ซึ่งหากเราไปถึงบ้านของโฮสต์ฯแล้วทำเองโดยที่ไม่ต้องรอให้เขาบอก ก็จะสร้างความประทับใจแรกที่ดีให้กับครอบครัวชาวญี่ปุ่น และทำให้เขาเอ็นดูเรามากขึ้นได้

 
4.  กล้าและมั่นใจสื่อสาร
 
        ถึงแม้ว่าเราอาจจะใช้ภาษานั้นๆยังไม่เก่ง อาจจะมีตะกุกตะกักบ้างอะไรบ้าง แต่นี่เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ภาษาของเราพัฒนาขึ้นได้ ก็ หากว่าเราไม่ยอมพยายามใช้ภาษาแล้วจะเก่งขึ้นได้ยังไงล่ะจริงมั้ย ใช้ไปเถอะค่ะ ผิดหรือถูกจะได้รู้ คิดคำศัพท์อะไรไม่ออกก็พยายามอธิบายกันไป เล่าให้โฮสต์แฟมิลี่ฟังว่าที่โรงเรียนเราเป็นอย่างไรบ้าง ที่บ้านเกิดเราเป็นอย่างไรบ้าง อะไรอย่างนี้ก็ได้ค่ะ การหาเรื่องพูดคุยกัน นอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้วยังทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้นด้วย
 
 
5. เรียนรู้เกี่ยวกับโฮสต์แฟมิลี่ของเรา
 
       ลองศึกษาดูว่าครอบครัวโฮสต์ของเราทำอะไรกันบ้างในแต่ละวัน เช่น พวกเขาตื่นนอนกันประมาณกี่โมง และเข้านอนกันตอนกี่โมง รับประทานอาหารกันตอนไหน หรือทำอะไรที่ทำอยู่เป็นประจำทุกวันบ้าง เพื่อที่เราจะได้ปรับตัวให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันเหล่านั้นนั่นเอง อย่างมารับประทานอาหารให้ตรงเวลาที่ครอบครัวจะทานกัน หรือเมื่อรู้ว่าช่วงเวลาไหนที่พวกเขาเข้านอนกัน เราก็จะได้ไม่ไปรบกวนพวกเขาเวลานั้นนั่นเอง
 
 
6. ใช้เวลาอยู่กับโฮสต์แฟมิลี่ของเรา
 
       ออกมาทำกิจกรรมและใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัวโฮสต์บ้าง เช่น อาจจะเข้าร่วมกิจกรรมที่ครอบครัวชอบทำกัน จะได้มีช่วงเวลาที่ดีๆ ที่สนุกสนานร่วมกัน ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เรียนรู้ภาษา และมีหัวข้อสนทนาที่ดีสำหรับพูดคุยกับครอบครัวโฮสต์ด้วย
 

7. ยิ้มและยิ้มเข้าไว้
        เราคนไทย และประเทศไทยก็เป็น "สยามเมืองยิ้ม" อยู่แล้ว! นี่จึงนับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเราที่เราควรรักษาไว้ ใครๆก็ต้องชอบคนที่มีรอยยิ้มมากกว่าคนที่ทำหน้าบึ้งตึงอยู่ตลอด การยิ้มก็เป็นการแสดงความเป็นมิตร เป็นการผูกสัมพันธ์กับผู้คนได้อย่างไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ที่ เวลาที่เกิดความไม่พอใจอะไรก็พยายามมองข้ามสิ่งที่เราไม่ชอบนั้น และคอยนึกถึงน้ำใจที่เขามีต่อเราไว้ ก็จะช่วยให้เราผ่านพ้นมันไปได้
 




บทความน่าสนใจอื่นๆ

Visitors: 1,183,504